Có nên chữa thoát vị đĩa đệm đốt sống lưng bằng phẫu thuật không

Theo kết luận của một thử nghiệm lâm sàng lớn, với người bệnh bị thoát vị đĩa đệm đốt sống lưng, mổ hở mang lại sự biến chuyển tốt lâu dài nhiều hơn về đau, làm nhiệm vụ và không còn khả năng lao động so với điều trị không giải phẫu.

>>>> biện pháp điều trị bệnh thoát vị đĩa đệm cột sống bằng laser

kết quả này đã bổ sung thêm chứng cớ về chữa trị ngoại khoa đối với thoát vị đĩa đệm đốt sống lưng nhưng cũng cho thấy điều trị không giải phẫu có thể đem đến lợi ích lâu dài cho các người. người bị thoát vị đĩa đệm thường bị đau lưng, đau chân (đau thần kinh tọa) và những biểu hiện khác do dây thần kinh tủy sống bị chèn lấn. 

Nghiên cứu đã phân tích báo cáo theo dõi 8 năm của 1.244 người được chữa trị tại 13 địa chỉ trên khắp nước Mỹ từ Thử nghiệm Nghiên cứu kết quả bệnh nhân đốt sống thắt lưng (SPORT), một trong những thử nghiệm lâm sàng lớn nhất thuộc loại này. Trong thử nghiệm này, những bệnh nhân đòi hỏi các tiêu chuẩn nghiêm ngặt của chẩn đoán thoát vị đĩa đệm được giải phẫu hoặc chữa thoát vị đĩa đệm đốt sống cổ không giải phẫu như vật lý trị liệu, hoạt động và thuốc giảm bớt đau.

>>>>> Phòng khám chữa bệnh thoát vị đĩa đệm ở Hà Nội

Họ được chia ngẫu nhiên nhóm phẫu thuật (mổ cắt đĩa đệm) hoặc không giải phẫu, tuy nhiên bệnh nhân được phép đổi nhóm chữa. Với những người bệnh còn lại, quả quyết mổ hay không mổ là tùy vào người và thầy thuốc của họ. Những thông số đánh giá chuẩn về đau chức năng thể chất và không có khả năng lao động được so sánh giữa các nhóm.


kết quả cho thấy người bị thoát vị đĩa đệm cột sống cổ được phân vào nhóm giải phẫu có khuynh hướng kết quả vượt qua. nhưng, vì nhiều người bệnh không thật sự chữa trị theo cách đã được định hướng, nên sự khác biệt dựa trên “dự định điều trị” là không đáng kể.

>>>> Nguyên nhân đau thoát vị đĩa đệm đốt sống lưng

Tuy nhiên, khi so sánh những người bệnh đã mổ thực sự với người không mổ thì sự không như nhau trở nên rõ rệt. Theo thang điểm đau 100 điểm, điểm đau trung bình của nhóm mổ thấp hơn nhóm kia 11 điểm. Các thông số đánh giá chức năng thể chất và mất khả năng lao động cũng có khác nhau tương tự.