Những nguyên do gây ra bệnh thoát vị đĩa đệm cột sống

Bệnh thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng đang là vấn đề thời sự được đa phần người chú ý bởi lẽ đó là một trong những lý do phổ biến gây đau đốt sống cổ, đau cột sống cổ cũng như đau chân tay. Tại đất nước ta có tới hơn 17% người ở độ tuổi trên 60 bị mắc chứng đau nhức cơ lưng. đồng thời ở Mỹ, cứ mỗi năm lại có khoảng 2 triệu người phải nghỉ việc do đau đốt sống thắt lưng, và chi phí điều trị lên tới 21 tỷ đô la.

Những nguyên nhân gây thoát vị đĩa đệm

Có rất nhiều nguyên nhân gây thoát vị đĩa đệm cột sống. Trước tiên đó là các thương tổn cột sống thắt lưng. tiếp đến là do phong thái xấu trong làm việc. Cơn đau thường xuất hiện khi ta nhấc vật nặng ở tư thế xấu. hơn nữa tuổi tác và các bệnh cột sống lưng bẩm sinh hay mắc phải như gai đôi cột sống thắt lưng, thoái hóa cột sống lưng, gù vẹo cũng là các yếu tố thuận tiện gây bệnh. Cần quan tâm rằng thương tổn đĩa đệm cũng có thể do lý do di truyền.



Thoát vị đĩa đệm đốt sống lưng là bệnh ngày một gia tăng

Nếu như bố mẹ có đĩa đệm yếu do bất thường về cấu trúc thì con cái cũng rất dễ bị thoát vị đĩa đệm đốt sống. đồng thời cơ chế thoát vị đĩa đệm được giải thích như sau. Thông  thường đĩa đệm xảy ra ở khe giữa hai đốt sống lưng, và có lớp vỏ sợi bọc nhân nhày ở chính giữa. Nhờ có tính đàn hồi, nên đĩa đệm có nhiệm vụ như bộ phận giảm xóc, có công dụng đảm bảo đốt sống lưng khỏi bị thương tổn.

>>>> có khả năng bạn chưa biết: nơi chữa thoát vị đĩa đệm tại Hà Nội

Đối với những người trên 30 tuổi, thì đĩa đệm thường mất mềm mại, phần nhân nhày có thể bị khô, có vòng sụn bên ngoài xơ hóa, bị rạn nứt và có thể rách. Dựa trên địa điểm đó nếu có một lực tác động mạnh vào cột sống (những tổn thương, cố gắng sức…), nhân nhày chắc chắn qua chỗ rách của đĩa đệm bị thoát vị ra ngoài chui vào ống sống và chèn ép rễ thần kinh gây đau cột sống cổ.