Một vài nguyên do gây căn bệnh thoát vị đĩa đệm đốt sống

căn bệnh thoát vị đĩa đệm cột sống là tình trạng nhân nhầy đĩa đệm cột sống thoát ra khỏi chỗ ban đầu trong bao xơ,chèn ép vào ống xương sống hay các rễ thần kinh xương sống ;và có sự bị đứt rách bao xơ tạo nên hội chứng đau đốt sống thắt lưng hông. bệnh thoát vị đĩa đệm đốt sống diễn ra khi nhân của đĩa đệm thoát ra ngoài và chèn ép vào dây thần kinh,tủy sống; hay nói cách khác đó là tình trạng đĩa đệm bị ép lồi ra khỏi vùng bình thường, giữa các đốt sống.

Bệnh thoát vị đĩa đệm đốt sống có 3 dạng hay gặp chính là:đốt sống cổ và đốt sống đốt sống thắt lưng,mất nước. Thoat vi dia dem cot song là căn bệnh rất thông dụng thời gian gần đây, trong đó bệnh thoát vị đĩa đệm cột sống là lý do chính hình thành trạng thái đau cột sống cổ và thắt lưng cũng như đau chân tay.




Những nguyên do gây bệnh thoát vị đĩa đệm cột sống chính gồm:
nguyên do phổ biến là sai tác phong trong lao động,vận động và hoạt động. Cơn đau thường biểu hiện khi ta nhấc vật nặng ở tác phong không hợp lý. tư thế lao động,tác phong ngồi,mang vác nặng sai cách.Ví dụ: thay vì ngồi xuống bê vật rồi từ từ đứng lên- hầu hết người thường có thói quen đứng rồi cuối xuống nhấc vật nặng lên. Việc nhấc vật nặng sai phong thái này dễ gây ra chấn thương cột sống lưng,dẫn đến bị bệnh thoát vị đĩa đệm đốt sống. Không chỉ bê vác vật nặng,mà nhiều thói quen sinh hoạt hằng ngày cũng ảnh hưởng xấu tới xương khớp như tư thế ngồi gây cong vẹo đốt sống,tập thể dục thể thao không phải cách gây thoái hóa khớp,trật khớp…

>>>> Cách điều trị bệnh thoát vị đĩa đệm đốt sống chất lượng tốt nhất

lý do do thoái hóa thiên nhiên: Tuổi tác và các bệnh đốt sống bẩm sinh hay mắc phải như : gai đôi đốt sống,gù vẹo,thoái hóa đốt sống cũng là các yếu tố để gây bệnh. Những người ở độ tuổi từ 30-50 có nguy cơ bị bệnh thoát vị đĩa đệm đốt sống cao nhất do những thành phần chất lỏng và tính có tính đàn hồi ở bên trong nhân tủy sẽ giảm đi theo tuổi.


Những người trên 30 tuổi,đĩa đệm thường mất đi mềm mại,nhân nhầy có thể bị khô,vòng sụn phần bên ngoài xơ hóa,rạn nứt và có thể rách. Trên nơi đó,nếu có một lực ảnh hưởng mạnh vào đốt sống (chấn thương hay gắng sức..)nhân nhầy có thể chui qua chỗ rách của bao xơ đĩa đệm bị thoát vị ra ngoài và chui vào ống sống,chèn lấn rễ thần kinh gây đau đốt sống.

>>>> Cách chữa thoát vị đĩa đệm cột sống bằng phương pháp đông y

nguyên do do bị tai nạn hay các thương tổn đốt sống
thương tổn đĩa đệm cũng có thể do nguyên do di truyền. Nếu bố mẹ có đĩa đệm yếu do bất thường về cấu trúc thì con cái cũng dễ mắc căn bệnh thoát vị đĩa đệm.