Lựa chọn phương pháp nào để chữa trị căn bệnh thoát vị đĩa đệm đốt sống

Chọn cách nào để trị liệu căn bệnh thoát vị đĩa đệm cột sống

Thoát vị đĩa đệm đốt sống là sự thoái hóa có tính chất hệ thống các yếu tố cấu thành của cột sống như: nhân nhầy và vòng sợi đĩa đệm, dây chằng, các khớp nhỏ, mâm sụn và thân cột sống. tất tần tật phát triển đó, trước tiên gây ra biểu hiện đau đốt sống, dù là không có thoat vi dia dem.
 
Căn bệnh thoát vị đĩa đệm là Nguy hại của bệnh thoái hóa xương khớp - sụn cột sống mà thương tổn sớm nhất xảy ra ở nhân nhầy đĩa đệm. một vài lớp của vòng sợi bị đứt rách, gãy, rách hoặc không còn khả năng co giãn, tạo cơ hội thuận lợi cho nhân nhầy xê dịch khỏi vị trí sinh lý của nó. Sự xê dịch này có khả năng tạo ra chèn ép bao màng cứng, chèn ép rễ thần kinh hoặc chèn ép tủy. Có những phương pháp điều trị bệnh thoát vị đĩa đệm đốt sống hiệu quả


 
chữa bảo tồn: biết nguyên nhân và những biến đổi mô sinh học trong thoái hóa cột sống, người ta thấy việc chữa bảo tồn và dự phòng các lý do trên là một điều không thể coi nhẹ, ngay cả những bệnh nhân đã được can thiệp bằng ngoại khoa sang thương hoặc vi sang thương. Có thể nói, phần lớn các người bị căn bệnh thoát vị đĩa đệm nhẹ có khả năng chữa trị ổn định bằng phương pháp bảo tồn. Tuy nhiên, các phương pháp điều trị bảo tồn như: nghỉ, châm cứu, chế độ hoạt động, vật lý trị liệu,dinh dưỡng, dùng thuốc,thể dục, phong bế thần kinh, chích xơ, nắn bóp... không đúng lúc nào cũng cho ta một kết luận mong muốn, cực kỳ là ở những người bệnh có thoái hóa đốt sống nặng với các ổ thoát vị lớn gây hội chứng chèn lấn tủy và chèn ép dây thần kinh. Khi các liệu pháp chữa trị bảo tồn không đem đến kết luận, đó là lúc người bệnh có khả năng được định hướng can thiệp ngoại khoa. Trong can thiệp ngoại khoa, y học chia ra làm hai liệu pháp: sang thương và vi sang thương.
 
Phẫu thuật: liệu pháp chữa bệnh thoát vị đĩa đệm đốt sống hiện đại được tiến hành từ năm 1934 và đến nay vẫn được vận dụng nhiều, có chỉ định rộng rãi, ngoại trừ những bệnh nhân có bệnh lý kéo mà trong giải phẫu chống định hướng, kể cả phần chống chỉ định trong gây mê. phương pháp mổ hở cũng chứa nhiều sự cố không may và tai họa. mổ hở sẽ phá hủy đi một ít cấu trúc bình thường của đốt sống, làm yếu đốt sống, sẹo sau giải phẫu có thể gây co kéo dây thần kinh, nhiễm trùng vết mổ. Tâm lý của người bệnh thường là sợ phải phẫu thuật. Thật vậy, với thoát vị đĩa đêm cổ, không đúng chỉ có bệnh nhân ngại mổ hở, mà ngay cả các mổ hở viên còn ít kinh nghiệm vẫn lo ngại trong quy trình thực hiện phẫu thuật có thể gây tổn thương động mạch cảnh gốc, tổn thương thực quản, khí quản, các tai biến sau mổ như: nuốt khó, nói khàn do phù nề hoặc do co kéo thần kinh quặt ngược...

 
Các can thiệp vi sang thương: với sự phát triển công nghệ khoa học trong lĩnh vực y khoa, một loạt phương pháp can thiệp ít xâm lấn còn được gọi là là vi sang thương được ứng dụng như: tiêu nhân nhầy bằng hóa dược; cắt hút đĩa đệm qua da; cắt bỏ đĩa đệm nội soi qua da; giảm áp đĩa đệm bằng laser qua da; tiêu nhân nhầy bằng Ozon qua da; nhiệt điện trong đĩa đệm; tạo hình nhân tủy bằng sóng Radio.
Mỗi phương pháp can thiệp ngoại khoa vi sang thương cũng như Phẫu thuật đều có những điểm mạnh và ít của nó. Vấn đề là người thầy thuốc cần tư vấn cho người biết thế mạnh và hạn chế của mỗi phương pháp, giúp cho bệnh nhân có niềm tin vào phương pháp mà mình đã chọn.
 
Giảm áp đĩa đệm đốt sống bằng laser qua da (viết tắt là PLDD, từ thuật ngữ tiếng Anh Percutaneous Laser Disc Decompression) là một liệu pháp can thiệp vi sang thương được Choy và Ascher đề xuất và làm đầu tiên vào năm 1986 tại Áo. Tiếp tiếp đó, nó đã được FDA của Mỹ cho phép tiến hành. những năm này, hầu hết nhiều nước tiên tiến trên thế giới, nhất là Mỹ và mỗi nước châu Âu, đã áp dụng trên lâm sàng trong suốt 26 năm qua với những cải tiến mới về thiết bị và kỹ thuật. Tuy nhiên, đối với căn bệnh thoát vị đĩa đệm, ưu tiên số 1 vẫn là chữa bảo tồn. Khi chữa bảo tồn không mang tới kết luận thì nên chuyển sang điều trị bằng liệu pháp vi sang thương. Chọn liệu pháp vi sang thương nào là phụ thuộc tình trang bệnh, khả năng trang thiết bị và trình độ kiến thức, tay nghề của mỗi giải phẫu viên. Khi liệu pháp điều trị thoát vị đĩa đệm cột sống bảo tồn hoặc một liệu pháp vi sang thương nào như đã nêu trên không còn có định hướng thì giải phẫu mở lại là vị cứu tinh cho bệnh nhân.